Thứ Ba, 22 tháng 3, 2016

Hình ảnh sáo nứa và những cây sáo "Vạn" năm tuổi?

Cây sáo 9000 năm tuổi
     Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện ra sáu cây sáo bằng xương còn nguyên vẹn từ thời kỳ đồ đá và chúng đã được xác định niên đại vào khoảng 9.000 năm tuổi, bằng phương pháp đồng vị các bon. Mảnh vụn của rất nhiều các cây sáo khác cũng được tìm thấy trong cùng một địa điểm. Đây là những cây sáo hoàn thiện làm từ xương của loài đơn đỉnh hạc (sếu Nhật Bản) với năm đến tám lỗ sáo. Khu vực phát hiện ra chúng là di chỉ khảo cổ Giả Hồ ở miền trung tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.




Điều thú vị ở cây sáo này là âm nhạc được tạo ra từ bảy lỗ sáo tương ứng với một thanh âm cực kỳ giống với thanh âm tám nốt sử dụng ngày nay.

Cây sáo 35.000 năm tuổi
Các nhà khảo cổ học đến từ trường ĐH Tuebingen đã thu thập 12 mảnh ghép của chiếc sáo làm từ xương kền kền, đặt rải rác trong hang Hohle Fels, phía Nam nước Đức. Khi lắp ghép lại, chúng tạo thành một cây sáo dài 22 cm với 5 lỗ và một vết khắc hình chữ V. Trưởng nhóm khảo cổ học, Nicholas Conard cho biết:“Theo tính toán của chúng tôi đây rõ ràng là dụng cụ âm nhạc “lớn tuổi” nhất thế giới”. 




     Chiếc sáo Hohle Fels này hoàn thiện hơn và “già” hơn 7 mảnh sáo làm từ ngà voi và xương khác được tìm thấy trong các hang động của Đức trong những năm vừa qua. 
     Một cây sáo khác được khai quật ở Áo có tuổi đời 19.000 năm và một nhóm gồm 22 cây sáo tìm thấy ở núi Pyrenees, Pháp còn kém cây sáo Hohle Fels tới 5.000 năm tuổi. 

      Tất cả những kỷ vật này là vô cùng kỳ lạ và làm bạn tự hỏi ‘tại sao’ và ‘như thế nào’. Hầu hết mọi người đều hình dung những người cổ đại là những con người ăn lông ở lỗ, đi săn thú và sống như động vật. Thật khó để tưởng tượng những người như vậy lại có thể chơi nhạc trong cùng một cách thức mà chúng ta chơi ngày nay. Trừ phi những gì chúng ta biết về họ và ‘lối sống thô sơ’ của họ là hoàn toàn sai lầm, và đây chính là một điểm mà rất nhiều các nghiên cứu đang dần có thể chứng minh.

Sáo Nứa ngày nay
Chất liệu phổ biến để làm nên cây sáo bây giờ là nứa,
Mỗi vùng lại cho ra một chất âm riêng biệt.

 >>>Xem thêm các sản phẩm Sáo nứa cực chất

Sáo nứa
Bài viết hay:
>>>>Xem tiếp: địa chỉ mua sáo trúc


SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.

0 nhận xét: