Thứ Tư, 16 tháng 3, 2016

Sáo nứa bắc, Có nên lựa chọn và sử dụng...???

Sáo Nứa Bắc.

Như các bạn đã biết thì sáo trúc ngày này, được sử dụng và thiết kế trên rất nhiều chất liệu khác nhau, có thể là Sáo Nhựa, Sáo Inox, Sáo Nứa.....

>>>>>Xem Thêm: Sáo Đô Nứa Bắc

Chắc hẳn các bạn chơi sáo được một thời gian, chắc cũng biết đến Sáo Nứa Bắc.
Theo kinh nghiệm chơi và làm sáo lâu năm thì mình xin được tản mạn một chút về nó nhé

Nứa Bắc

Đặc trưng căn bản:

- Nứa bắc có cấu tạo đặc trưng là cứng (tùy từng vùng) nòng ống trơn cứng, nên độ phản xạ âm thanh trong nòng ống rất tốt. Nên cao độ giữa các quãng ổn định.

- Tùy từng vùng mà cấu tạo khác nhau. 

Nứa Tây Thiên: Đặc trưng của nó khi khô có màu đỏ cánh dán,khá bắt mắt..., độ chênh lệch 2 đầu tương đối ít, nên cũng được sử dụng làm sáo tương đối. Mình nghe giang hồ đồn là Sáo Nứa Tây Thiên làm ra ngon, Nhưng thực sự mình cũng trải nghiệm rồi...cũng được gọi là tốt, chứ chưa được coi là tuyệt đối đối với cá nhân mình. Có thể mình chưa phát hiện ra được kỹ năng làm cho nó được tốt nhất

Nứa Hòa Bình: Âm sắc khá tốt, màu nâu đất. Đặc trưng là độ chênh lệch 2 đầu của nó lớn, nên khi xử lý thì cây sáo trở nên ngắn lại, vậy là khó kiếm được ống nứa đạt độ dài để vừa đủ để xử lý.

Nứa Thái Nguyên: Màu nâu vàng (tùy chỗ). Đặc trưng là nó có độ dày, độ chênh lệch 2 đầu ít. Âm sắc tương đối tốt. Là một trong những giống nứa mình tương đối thích. Nhất là sáo tone Trầm. Làm bằng nứa của Thái Nguyên âm khá tốt

Nứa Yên Bái: Mình là dân Yên Bái luôn, Nứa YB, cũng chia ra làm vài vùng, đặc trưng của nó là màu nâu sậm, độ chênh lệch 2 đầu ít. Âm khá tốt ở các sáo tone cao như C5, B4,Bb4. Sáo tone cơ bản đó. Vì độ dày của nó chỉ đạt được như vậy.

Sáo Nứa Bắc

Nhược điểm của nứa bắc:
- Nhược điểm của nứa bắc là màu xấu, hay có vết sẹo, rám nắng
- Xử lý nứa mất rất nhiều thời gian. Nắn thẳng cũng khó luôn

Kết Luận
Theo cá nhân mình, khi các bạn quyết định chọn mua Sáo Nứa Bắc, thì nên bỏ qua yếu tố thẩm mỹ. Tất nhiên, ai cũng muốn một cây sáo vừa đẹp, âm vừa hay.
Nhưng khi chơi lâu dài, mình tin là các bạn có một suy nghĩ khác đấy :)

Tham khảo sản phẩm Sáo Nứa của mình ạ :)





SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.

0 nhận xét: