Thứ Tư, 9 tháng 3, 2016

Thế nào là một cây sáo "chuẩn" ??

Câu hỏi này dành chắc hẳn nhiều bạn mới chơi sáo, thậm chí chơi sáo được một thời gian khá lâu rồi vẫn tự đặt câu hỏi như vậy.
Vậy hôm nay mình xin phép lại tản mạn đôi chú về chủ đề này nhé!!!

Thế nào là một cây sáo "chuẩn" ?
Sáo Full quãng 3
Sáo chuẩn âm 440, 445
Sáo Full Sol3 quãng nhẹ...
vv.vv.vv.


Chắc hằng ngày, nôm na là suốt ngày các bạn lướt các nhóm trên FB sẽ thấy mọi người hỏi, rao bán khi mua sáo nứa chất lượng, mua sáo nứa chuẩn, mua sáo trúc.... bán sản các cây sáo đều chia sẻ hay chào hàng như vậy. Nhưng theo mình cách hiểu như thế là chưa hẳn là đúng. Nên mình muốn chia sẻ lại theo cách hiểu của mình, mà theo mình là đúng nhất nhé. Mình xin phép không dùng từ "Chuẩn"
Thế nào là một cây sáo Tốt
1, chuẩn tần số ( chính xác là tương đối chuẩn )
- Chuẩn tần số của nhạc cụ là 440.
Nhưng chắc hẳn một số bạn sẽ nghe đến sáo chuẩn 440, 445, 442 gì đó.
Điều này mình xin được lý giải như sau. Tần số sáo phụ thuộc vào nội lực, cường độ hơi mỗi người chơi là khác nhau. Lúc đo phổ thông và diễn tấu với dàn nhạc, cover với beat sẽ là khác

Có nhiều  bạn nói với mình khi mua sáo, or khi làm sáo do chưa có kinh nghiệm là lúc đo vào tuner tần số vẫn chuẩn nhưng lúc diễn tấu, cover với nhạc thì lại có cảm giác sai lệch.
Chính xác như vậy,  mình xin nói lại là tần số lúc đo phổ thông và lúc cover với beat là khác nhau. Và thường có xu hướng thấp đi khi chơi với dàn nhạc. Nguyên nhân có thể lý giản là do dùng kỹ thuật, diễn tấu nhau nên tần số sáo sẽ không được cao lên trọn vẹn
Nên thợ làm sáo có kinh nghiệm sẽ biết và điều chỉnh vấn đề này.
Tần số sáo 445 theo kinh nghiệm mình làm để đo phổ thông. Để khi hoàn thành một cây sáo, cover với nhạc không bị tình trạng âm sáo bị thấp so với nhạc
Nhưng bản thân thợ làm. nếu ko tinh tế sẽ có thể làm âm sáo bị già nốt, thậm trí quãng 2 bị vọt lên cao quá. Dẫn đến sự sai lệch.

 

Mua sáo nứa chuẩn, Kiếm đâu ra?

2, Full quãng 3, Full Sol 3. sáo full quãng 3
- Vấn đề full sol 3, full quãng 3 là vấn đề được chia sẻ nhiều nhất, nói thẳng ra là đòi hỏi nhiều nhất, mà quên đi cái cốt lõi là vấn đề tần số sáo có chuẩn hay không.
Các bạn ạ, để làm một cây sáo lên đủ quãng 3 thì mình nghĩ là vấn đề dễ nhất trong thiết kế cây sáo
Nhưng để 1 cây sáo lên đủ 3 quãng, nhưng phải chuẩn tần số với là một vấn đề.
Thợ làm sáo kinh nghiệm, họ sẽ biết tính toán tần số ở những nốt thiết yếu, đường kính lỗ, độ dài đuôi sáo, lỗ định âm phụ, lỗ thổi...để lên quãng được tốt trong quá trình diễn tấu.
Cái đó mới là vấn đề quan trọng nhất trong full quãng 3. 

 

Mua sáo nứa chuẩn, Kiếm đâu ra?

3, vấn đề khác
Mỗi một cây sáo, nó còn phụ thuộc vào dòng nhạc các bạn chơi, hay nói sâu xa hơn là mục đính các bạn sử dụng nữa
Một bạn chơi nhạc trẻ, một nghệ nhân chơi sáo hát văn ( sáo chầu văn ) cũng khó có thể dùng chung sản phẩm của nhau được
Thường thì người mua sáo chầu văn ( sáo hát văn ), mình sẽ có thiết kế chuyên biệt hơn để phục vụ tốt hơn cho mục đích sử dụng của họ

Và mình cũng xin được thành thật chia sẻ là : Không có cây sáo chuẩn, mà chỉ có cây sáo phù hợp với mình hay không. Có thể cây sáo đó phù hợp với bạn, nhưng nó lại không phù hợp với người khác. Đơn giản cách bạn có thể hình dung là như thế
Thứ hai mình cũng xin nói, sáo cần thời gian tu luyện, tức là bạn phải chơi cây sáo đó một thời gian thì mới biết là nó hay hay dở, vì sáo mới làm thì âm sẽ chưa được ngọt ngay đâu.

Cách lựa chọn sáo, và làm thế nào để có thể mua được một cây sáo trúc, sáo nứa tốt ?
Về các chuẩn của một cây sáo thì mình ko bàn thêm
Nhưng mình có thể chia sẻ để các bạn mới chơi, ít kinh nghiệm đi mua nhé.
- Mua trực tiếp, 
Các bạn nên nhờ người nào biết chơi test hộ, nhờ chủ shop thổi, cover vài bài, cover với beat. Theo mình quan trọng nhất là cover với beat đó, các bạn dùng tai nghe xem nó khớp không, cái này phải cảm nhận thôi, mình ko phán xét được.
- Mua online:
Tốt nhất là nên mua của shop uy tín, (Ví dụ như Shop Sáo Lê Nguyên Vinh ^^! ) 

Đừng để ý mấy shop hay spam nhiều mà mua.
Tham khảo những người đã mua trước xem họ review sản phẩm thế nào.
Nếu có thể bạn nên yêu cầu họ cho xem những Video do họ cover với sáo, vì bản thân người làm mà đến cover với beat cơ bản còn ko làm được thì mình khẳng định ko đủ kỹ năng để làm sáo. Không test được với beat sao biết được chất lượng sáo mình làm

>> xem thêm địa chỉ : mua sáo trúc


       

SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.

0 nhận xét: