Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Tiếng sáo bị bí, xì tiếng.....vấn đề đuối hơi khi thổi



Vấn đề tiếng Sáo bị xì..bí..trong quá trình thổi
- Xì tiếng
- Do đặt môi, hơi thổi vào sáo thừa ra ngòai nhiều, hoặc quá mạnh sẽ dẫn đến tiếng sáo phát ra có tiếng xì
- Do sáo làm chưa đuợc tốt, lỗ thổi nguời khoét thiết kế ko phù hợp với nguời thổi hoăch khóet sai quy chuẩn
- Do thời tiết, ở miền bắc vào mùa đông thời tiếng hanh khô, môi khô cũng ảnh huởng ít nhiều đến tiếng sáo, nên khi thổi sẽ có cảm giác bị xì tiếng
- Bí tiếng, khó phát ra tiếng khi thổi
- Phần lớn lỗi này do sáo, nguời làm sáo trọn nguyên liệu ko phù hợp, or khóet sai quy cách sẽ ảnh huởng rất nhiều đến tiếng sáo
Các bạn có thể tham khảo sản phẩm sáo trúc tốt bên dưới link ạ
>>> Địa chỉ : mua sáo trúc


Vấn đề đuối hơi khi thổi
  Trước hết mình xin nói bản thân mình là người yêu sáo, chơi sáo nghiệp dư và mù nốt nhạc nên mình sẽ giải thích theo cách hiểu nghiệp dư, mì ăn liền ko lý thuyết của mình.
  Vấn đề này chủ yếu hay gặp ở những bạn mới tập. Nhưng trên thực tế hơi dài ngắn chỉ phụ thuộc 1 phần nhỏ vào cơ địa mỗi người.( thể tích phổi).
Lượng sơ khai của các bạn( chưa qua luyện tập) đủ để các bạn thổi những bài cơ bản vs 1 cây sáo dùng để tập (C5)
   Nhưng vẫn sảy ra tình trạng đuối hơi, hụt hơi v v
Có thể giải thích là do quá trình luyện tập ban đầu có các nguyên nhân sau

1, Do cầm sáo chưa đúng:
- Cầm sáo ko đúng ảnh hương một phần đến tiếng sáo của bạn, lỗ bấm ko kín, cầm sáo quá gồng nên lượng hơi đẩy ra ko đều..or lấy hơi ko đc nhanh..theo mình ban đầu khi học sáo các bạn nên tập cầm sáo trước hơn là các bạn tập thổi ra tiếng..ngoài ra cầm sáo đúng còn giúp các bạn sử dụng tốt các kỹ thuật, sâu hơn nữa là dùng tốt sáo 10 lỗ, các sáo tone trầm có khoảng cách lỗ xa


2, do đặt môi:
- đặt môi quyết định 1 phần ko nhỏ vào quá trình thổi sáo, tiếng sáo phát ra có được trong hay ko, lượng hơi đẩy vào sáo trọn vẹn ko thừa ra ngoài. Lương hơi thổi vào đủ để phát ra nốt mình muốn ko phung phí
- khi thổi các quãng kết hợp vs mím môi nhịp nhàng để ra nốt quãng 1,2,3 ko cần phải thổi quá mạnh để ra nốt

3, lấy hơi, bắt nhịp ko đúng
- quá trình lấy hơi ngắt nghỉ ko tốt sẽ dẫn đến cảm giác hụt hơi, theo mình các bạn có thể hiểu như sau:,khi các bạn nghe một bài hát, hay hát một bài hát..sau mỗi câu hát là lúc ta lấy hơi để hát câu tiếp theo,, khi thổi sáo cũng tương đối như vậy. Mình nói tương đối vì khi thể hiện một bản nhạc trên sáo có thể thay đổi cách ngắt câu để bài sáo đc hay.
- việc lấy hơi thì đê dc nhanh thì lấy hơi = cả mũi và miệng

4, phương pháp luyện tập để có lượng hơi dài
- thực tế thì chưa nói đến luyện tập, các bạn thổi lâu sẽ tự tích luỹ đc 1 lượng hơi
Nhưng luyện tập sẽ có đc tiéng sáo trong, kết hợp luyện tập vs rung hơi đẻ khi thể hiện bài nhạc đc hay hơn
- luyện tập mình đc biết có 2 phương pháp tập đó là xông hơi và truyền hơi
2 phương pháp này có hướng dẫn rất nhiều, có cả clip trên youtube mình sẽ ko nhắc lại ở đây. Nhưng theo mình các bạn nên thiên về luyện tập xông hơi trước..vừa luyện rung hơi, vừa luyện đặt môi, và đc cả hơi dài nữa

nguồn: http://muatieusao.com/chi-tiet-tin/9-tu-hoc-sao-le-nguyen-vinh-bai-6-mot-so-van-de-trong-qua-trinh-hoc-sao.html

SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.

0 nhận xét: