Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

Bài 4, Ngắn Nghỉ trong quá trình thổi sáo, giải quyết vấn đề thiếu, hụt hơi khi thổi

Ngắn Nghỉ trong quá trình thổi sáo, giải quyết vấn đề thiếu, hụt hơi khi thổi

>>>>Xem thêm tổng hợp cảm âm sáo trúc

Nhiều bạn nói với mình, khi mới tập hơi các bạn còn yếu. Điều này cũng có phần đúng, nhưng theo mình nguồn hơi sơ khai đủ để các bạn thổi, cũng như chơi một số bài đơn giản, không đòi hỏi kỹ thuật quá nhiều......



Điều quan trọng là ngắt nghỉ khi thổi
Ở cảm âm, mình có để dấu “,” với mục đích là các bạn ngắt câu, hay nói khác các bạn có thể lấy hơi ở chỗ đó
Về các lấy hơi, các bạn nên lấy hơi bằng cả Mũi và Miệng để đuợc nhanh
Các bài duới là những bài luyện tập về cái đó, ngắt nghỉ khi thổi
Các bạn nên luyện kỹ theo từng phần mình huớng dẫn nhé
1, Thần Thọai
Lời 1
Người khuất xa, đường về sao thênh thang quá
R l m,R r m f s l
Người gần bước chân vẫn như còn xa
R r r2 đ2 r2 đ2 s l
Dù lòng nhớ thương người vẫn luôn âm thầm
R r r2 đ2 s l xb l s f
Mà nói không lên lời
R l s f m
Ngày tháng qua, tình trong anh trôn dấu
R l m,R r m f s l
Dù rằng chúng ta vẫn hay gặp nhau
R r r2 đ2 r2 đ2 s l
Lòng hoài ngóng trông được nghe tiếng em cười
R r r2 đ2 s l xb l s f
Mà ngỡ như vô hình
R l s f m
DK
R m f s l f m r đ,r m f s l
R m f s l f m r đ,r f s f f
R m f s l f m r đ,r m f s l
R m f s l f m r đ,r f s f f

Mình sẽ hướng dẫn cụ thể

Như mình đã nói ở trên thì những dấu “,” mình quy ước để các bạn ngắt câu, lấy hơi khi thổi
Các bạn có thể để ý, khi nghe một bài hát mà ca sỹ thể hiện, những đoạn ngắt câu, nghỉ thường là lúc họ lấy hơi (thường nhé) ,sáo cũng vậy, mình sẽ hướng dẫn qua bài Thần Thoại để các bạn hình dung rõ, các bạn khoan lo nghĩ đến kỹ thuật, mà nghĩ đến làm sao để thổi đc ra bài cho tốt đã,
Câu đầu của bài
Người khuất xa, đường về sao thênh thang quá
R l m,R r m f s l

Các bạn để ý dấu “,” mình các câu, Ở dấu “,” các bạn ngắt câu khi thổi,
Thổi câu “Người khuất xa , (ngắt) đường về sao thênh thang quá”
Dấu “,” mình quy ước ở đây để các bạn ngắt cũng có tác dụng để các bạn lấy hơi (khi cần),và cũng có tác dụng để các bạn ngân dài ( các bạn nên nghe ca sỹ hát để dễ hình dung nhé.)
Thường thì câu ngắn như thế này người ta chỉ ngắt chứ chưa lấy hơi. Chỉ lấy hơi ở cuối câu, or ở dấu “,” đó họ ngân dài, rung hơi, tạo cảm xúc, bài sáo thêm phần hay.

Câu tiếp theo
Người gần bước chân vẫn như còn xa
R r r2 đ2 r2 đ2 s l
Câu này thổi liền một hơi
Có thể các bạn mới tập cảm giác hơi khó, ở câu này..vì mới tập kỹ thuật lưỡi đơn còn chưa hình thành…câu R r r2 d2 r2 d2 s l. có 3 nốt đầu hơi khó với bạn mới tập, 3 nốt liền r r r2, nhưng khi các bạn xem, và tập ở những bài trước thì các bạn thấy nó không còn là vấn đề
J 

Trên là ví dụ, các bạn có thể tự tập theo cảm âm sáo trúc mình viết.


SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.

0 nhận xét: