Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2016

Làm thể nào để cảm âm được một bài hát?

Làm thế nào để cảm âm một bài hát ?

Hầu hết câu hỏi của các bạn mới tập..or chơi sáo chưa được lâu là làm thế nào để tự thổi được một bản nhạc sau khi nghe...hay các bạn thấy một người thổi sáo nào đó nghe bài hát đó xong là có thể thổi được Tương Đối giai điệu của bài hát đó...v...v
Trước hết mình ko phụ nhận rằng để chính xác nhất vẫn là sheet nhạc,đúng về giai điệu, nhịp phách mà người nhạc sỹ họ soạn ra. Nhưng trên thực tế mình biết các bạn chơi sáo ở đây đa phần là sinh viên và ko có chút chuyên môn về nhạc lý hay nói khác là mù nốt nhạc ^^! ( mình cũng thế )
Chính vì thế để thuận lợi cho các bạn luyện tập nên đã xuất hiện các cảm âm được viết tay. Và lúc đó các bạn luôn tự hỏi là tại sao người ta có thể viết được ra, cảm được nốt ra ^^!




1, người ta dựa vào nốt trên sheet và viết lại hay còn gọi là dịch sheet nhưng nếu các bạn để ý thì một bài sáo có thể có đến 2-3 cách thổi ( tone cao, tone thấp) nên chỉ dựa vào sheet có thể ko thuận lợi cho các bạn nghiệp dư như chúng mình ở một số bài nhạc sỹ viết..hơn nữa sheet trên mạng cho sáo dường như rất ít. Đa phần là viết cho piano như vậy có khi thổi theo sheet đó đôi khi còn ko đủ quãng ( cụ thể là có khi ko xuống nốt thấp được)
Nhiều bạn sẽ nói mình là nói linh tinh khi sheet vẫn là chuẩn xác...nhưng để tiếp cận với cây sáo nhanh nhất. Đặc biệt đối tượng nghiệp dư thì để tiếp cận nhạc lý rồi đến sheet thì có vẻ hơi lâu dễ nhàm chán...và ko thiết thực khi quỹ thời gian luyện tập ngày càng ít

2, viết cảm âm nhờ mò nốt
Sau khi nghe một bản nhạc..người thổi sáo họ sẽ thổi thử và thổi đến đâu họ viết lại đến đó
Hầu hết khi thổi sáo được một thời gian tương đối ( tuỳ tuỳ năng khiếu ) hầu hết người ta sẽ tự có khả năng này, tự hình thành..
Nhưng trên thực tế vì quá lệ thuộc vào cảm âm có sẵn nên quá trình hình thành kỹ năng này lâu hơn là bạn tự mò từng nốt. Ko thể phụ nhận là cảm âm giúp chúng ta thôi nhanh hơn..nhưng mặt trái là nếu bài đó ngườ ta ko viết giúp đc thì bạn thổi thế nào..? Hay có một bài mới muốn thổi mà ko có cảm âm
Trước đây mình tập sáo, gần như lúc đó còn hạn chế mạng internet và cảm âm dường như chưa có và mình cũng ko hề biết đến nó. Vậy là mình đã mò từng nốt của một bài mình thích

Ví dụ như bài Giấc Mơ Trưa...ko có cảm âm..mình bắt đầu mò nốt..mò dần bằng cách thổi thử..ban đầu tìm ra nốt đầu tiên hơi khó..
Khi mò ra vài nốt đầu tiên
M đ r s... À thì ra là 4 câu đầu "em năm em nhớ" là 4 nốt này
Dần dần thổi lại
M đ r s
Em nằm em nhớ
M s d2 d2
Một ngày trong veo...
À thì ra câu tiếp theo là 4 nốt này
v..v
Dần mò nốt tiếp theo
Tất nhiên bài trên chỉ là ví dụ...bạn có thể tập mò những bài dễ hơn....
Đó là cách mình tập và nghĩ rằng nó hiệu quả..
Ban đầu các bạn khoan nói đến những kỹ thuật luyến láy gì đó mà tập chung vào mò nốt...mình tin rằng mò được 2-3 bài kỹ năng sẽ hình thành dần trong các bạn..vừa mò vừa viết ra giấy và thổi lại từ đầu ròi mò câu tiếp
Các kỹ thuật cơ bản sẽ hình thành dần khi các bạn hoàn thiện dần...
Đó là những gì mình biết..mình đã tập và trải qua...
Đừng nghĩ rằng bản thân ko có năng khiếu...cảm âm ko phải là do năng khiếu mà là nó hình thành do ta luyện tập theo thời gian...
^^!!!!
x

SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.

0 nhận xét: