Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2016

Mua sáo nứa nam hay sáo nứa bắc??


Sáo Nứa nam bắc...Theo các bạn loại nào tốt hơn???
Câu hỏi này cũng gây khá nhiều tranh cãi ???

...............
Theo mình
1, Bắc Nam có ko biết bao nhiêu giống nứa
Thế nên mỗi vùng có thời tiết, môi trường khác nhau..nên ảnh hưởng ít nhiều đến cấu tạo, đặc tính nứa. Nên mỗi loại nứa sẽ có một đặc trưng riêng của âm thanh
Riêng miền bắc đã có ko biết bao nhiêu là giống nứa rồi  ( đại từ nứa cứng, mình có làm sáo qua âm khá ổn...Hoà Bình vỏ đỏ đẹp. Tam đảo..v v.....)
Nói về chất liệu làm sáo ko ai dám, kể cả nghệ nhân cũng ko dám mạnh nói nứa Bắc Nam nói nứa nào âm tốt nhất....
2, còn về yêu cầu nguyên liệu làm sáo, về cơ bản: thì độ dày, độ già, độ nhẵn nòng....v..v cái này chắc các bạn làm sáo cũng rõ
3. klq nhưng nứa Nam màu đẹp mình toàn làm sáo tặng các Nữ...các bạn ý toàn khen" Của Anh vừa dài vừa đẹp.."
……………………………………….
Đặc tính căn bản, ưu điểm nhé. Nứa bắc có nhiều vùng..cũng tùy từng người chơi và thợ làm sáo thích làm loại nứa vùng nào. Nhưng sau vài năm làm sáo mình cũng xin mạo nguội nói những trải nghiệm của mình từ các vùng nứa nhé

Nứa Bắc
- Ưu điểm :
Nòng cứng, trơn nên độ phản xạ âm thanh trong nòng khá tốt…nếu được dùng để chơi chuyên nghiệp nhiều lắm vì phần lớn nứa bắc cấu trúc đều như thế. Ít khi phải xử lý nòng lắm ý.
- Nhược điểm:
Màu xấu, khó xử lý đặc biệt là nắn cho thằng khá khó. Giá cũng đắt nữa.

>>>>>>Xem thêm: Sáo Nứa Bắc

- Đặc tính
….Ngoài ra nứa bắc cũng tùy từng vùng cho âm khác nhau. Cấu trúc nứa khác nhau nữa. Như nứa Hòa Bình thì độ chênh lệch 2 đầu lớn. Nứa Tây Thiên có ưu điểm mà màu đỏ cánh dán cũng ưng mắt phết (mình ít làm Tây Thiên, chưa trải nghiệm nhiều về âm của nó..nhưng thực sự thì sau khi làm vài câu thấy âm cũng tạm ổn..hơi nặng âm xíu..chắc mình chưa đủ kinh nghiệm làm cái món Tây Thiên). Nứa Yên Bái (Quê mình) không phải khen đâu. Âm khá ổn..Một số thợ làm cũng khen âm được…mỗi tội mầu xấu. Nên toàn phải lau vỏ bằng cánh kiến cho nét…Nứa Đại Từ - Thái Nguyên có đặc tính tương tự Yên Bái. Được cái nứa Thái dày…làm sáo tone trầm khá sướng. Mình khá thích Thái nguyên (Gái Thái Nguyên cũng khá đẹp ^^! )….Cách chọn sản phẩm sáo nứa bắc : Màu nòng trong của nứa bắc thường tối mầu..thỏ ngón ít vào các bạn cảm nhận thấy nó trơn trượt luôn không nhăn..thì nứa làm cây sáo đó có thể coi là đạt rồi, vì phần lớn nứa bắn già nòng sẽ trơn..nứa nong thì nòng sẽ nhăn..mà nhăn thì âm chán..lên quãng sẽ nặng, không được tốt đâu. Một cách nữa bạn dùng dùng 1 ống nứa khác or 1 cái thước nhựa ý, gõ vào thân cây sáo, nếu phát ra âm đanh thì cây nứa đó đã già rồi coi như là đạt. Ngoài ra độ chuẩn âm mình sẽ không bàn đến vì cái này do thợ làm ra. Nứa có tốt rơi vào tay thợ tồi thì âm cũng chẳng ra sao.

Sáo Nứa Bắc

…..Gía sản phẩm: Thường thì Sáo nứa mình sẽ không bàn. Nhưng thường thì ở các shop uy tín thì sản phẩm nó sẽ cao hơn so với nứa Nam. Đọc hết ở trên các bạn cũng hiểu. Âm tốt – Khó kiếm được ống màu đẹp – Xử lý khó – Chưa kể khoét cũng lâu vì nứa bắc cứng ^^!. Nên giá mình sẽ không nói cụ thể nhé.


>>>>>Xem thêm : Sáo Đô Nứa Bắc 

Nứa Nam
- Ưu điểm :
Đẹp. rất đẹp. màu sắc vàng – trắng tùy vùng. Nói chung nếu mình mới chơi, có ý định chơi thì mình cứ “xích” một cây sáo nứa Nam đã. Có không chơi được thì vẫn có thể làm cảnh…or có nhu cầu làm, mua tặng gái. Kiểu gì chẳng khen sáo của anh…vừa dài vừa đẹp :))
Xử lý nứa Nam cũng dễ nữa, Khoét cũng nhanh vì thớ nó mềm lắm. Giá thành nó cũng rẻ. nên bạn nào muốn tập khoét thì nên mua nứa Nam
Nó đạt mọi tiêu chuẩn về độ dày, dài. Nhưng cái ưu điểm cần nhất mà lại ít ống có đó là nòng trong mềm//

Sáo Nứa Nam


- Nhược điểm
 Âm sắc: Nứa Nam. Phần lớn nòng mềm.xốp. các bạn có thể bấm thử nóng tay vào thành vết.. nên âm cho ra nó hơi tù..(mình cũng khó định nghĩa được..nói chung tiếng không được sâu)
Tất nhiên vẫn có những ống nứa nòng cho âm hay nhưng ít lắm….10 cây chỉ được 1 thôi may ra ý
Nên khi chọn nứa Nam nếu kiếm được ống nào…vỏ đốm đỏ vàng..nòng đỏ au.thì âm có lẽ cũng sẽ đạt 90% so với nứa bắc

 - Xử lý nứa:
Nứa nam để cho ra được âm hay: mình thường phải xử lý lại nòng. Để nòng đạt lại độ cứng…có nhiều cách..còn bạn nào muốn mì ăn liền thì có thể phung 1 lớp sơn bóng PU (38k bán đầy tiệm tạp hóa), các bạn cũng có thể để lên gác bếp hun nhé. Nứa bắc mình cũng hay để lên..âm hay lắm..nứa Nam cũng thế. Cải thiện được khá nhiều. Lưu ý khi hun là các bạn để hun từ từ nhé.. Hun nó khác với thui đó … Hun là cứ để trên gác bếp củi cho khó nó ngấm từ từ trong 1 thời gian dài ( 1 năm càng tốt). Thui: một số bác làm sáo mua rơm dạ về đốt cho khói thui nên..bên ngoài thì đen bên trong khoét ra vẫn trắng ởn J. Trong khi nứa, trúc hun khói nó ngấm cả vào thớ.


SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.

0 nhận xét: